วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2552

คู่มือการใช้โปรแกรม Illustrator cs3

การวาดภาพตกแต่งชิ้นงาน
การวาดภาพวัตถุด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ทั้งการวาดเส้น การวาดรูปทรงเรขาคณิต และการวาดภาพอย่างอิสระด้วยปากกาและดินสอ รวมถึงการกำหนดลักษณะเส้นขอบ Stroke ของเส้นพาธที่วาดขึ้นซึ่งภาพที่วาดขึ้นด้วย Illustrator เรียกว่า วัตถุ (Object) จะเป็นภาพวาดแบบเวกเตอร์

การสร้างข้อความตกแต่งภาพ
นอกจากการวาดภาพมาตกแต่งชิ้นงาน การสร้างงานกราฟิกต้องใส่ข้อความที่เป็นชื่อเรื่อง หรือคำอธิบายต่าง ๆ เพื่อให้ชิ้นงานดูน่าสนใจ
การสร้างข้อความเพื่อตกแต่งงานกราฟิกให้สวยงามสามารถสร้างข้อความได้หลากหลายรูปแบบ ดังนี้
 สร้างข้อความเป็นชื่อเรื่อง
 สร้างข้อความของเนื้อหา
 สร้างข้อความให้โค้งเรียงไปตามเส้นพาธ




การใส่สีให้กับวัตถุ
เป็นการใส่สีให้กับวัตถุต่าง ๆ เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงามนำไปประกอบชิ้นงาน รวมถึงการไล่โทนสี เพื่อให้ได้ภาพสมจริง โหมดสีที่ใช้ใน Illustrator เพื่อให้สามารถเลือกใช้สีให้เหมาะสมกับงาน ซึ่งมี 5 โหมด ดังนี้
 โหมด RGB
 โหมด CMYK
 โหมด HSB
 โหมด Grayscale
 โหมด Web Safe RGB
การเลือกใช้ไฟล์ฟอร์แมตที่เหมาะสมกับภาพกราฟิก
ไฟล์ฟอร์แมตต่าง ๆ จะเหมาะสมกับภาพกราฟิกที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจง เช่น ภาพถ่ายเหมาะสมที่จะใช้ฟอร์แมต JPEG ส่วนภาพการ์ตูนเหมาะที่จะใช้ฟอร์แมต GIF ดังนั้นควรกำหนดคุณสมบัติ และ save file ภาพกราฟิกในฟอร์แมตที่เหมาะสม โดยใช้คำสั่ง Save For Web & Devices
ฟอร์แมตภาพสำหรับเว็บกราฟิกแบ่งออกได้ 2 หมวด คือ
 ภาพบิตแมพ ได้แก่ ฟอร์แมต GIF JPEG PNG และ WBMP
 ภาพเวกเตอร์ ได้แก่ SVG และ SWF
เลเยอร์ (Layer)
เลเยอร์ เป็นเหมือนกับแผ่นใสที่มีภาพซ้อนทับกันเป็นชั้น ๆ บริเวณของแผ่นใสที่ไม่มีรูปก็จะสามารถมองเห็นทะลุถึงแผ่นใสที่อยู่ชั้นล่างได้ และเมื่อนำทุกแผ่นใสทุกชั้นมาวางซ้อนทับกัน จะทำให้เกิดเป็นรูปภาพที่สมบูรณ์ ซึ่งแต่ละเลเยอร์จะแยกการทำงานอย่างชัดเจน มีคุณสมบัติต่าง ๆ เป็นของตัวเอง และการแก้ไขที่เกิดขึ้นในแต่ละเลเยอร์นั้นจะไม่ส่งผลต่อเลเยอร์อื่น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: